Bột yến mạch trị mụn: Có tác dụng không ?

Bột yến mạch trị mụn: Có tác dụng không ?

Chúng ta đều biết rằng bột yến mạch là một lựa chọn bữa sáng chủ yếu của nhiều người trên thế giới. Và mặc dù những người đó không tiêu thụ bột yến mạch một cách có ý thức để cải thiện tình trạng mụn trứng cá, nhưng làn da của họ vẫn được hưởng lợi từ nó một cách thường xuyên. Bạn có thể tự hỏi điều gì làm cho bột yến mạch trở nên tuyệt vời khi điều trị mụn trứng cá.Hãy cùng đọc bài viết này nhé

Yến mạch có thực sự giúp giảm mụn?

Bột yến mạch có rất nhiều chất xơ. Chất xơ giúp ích cho quá trình tiêu hóa của chúng ta và nó cho phép thức ăn lưu thông trơn tru hơn qua đường tiêu hóa của chúng ta. Có rất nhiều khoa học đã chỉ ra mối liên hệ giữa não-dạ dày-da, chỉ ra rằng tiêu hóa không tốt có thể có tác động tiêu cực đến mụn trứng cá cũng như sức khỏe tinh thần của chúng ta, đây chắc chắn là một khẳng định không hề nhỏ. Vì vậy, bằng cách sử dụng bột yến mạch thường xuyên, bạn đang cho phép thức ăn cạn kiệt nhanh hơn, vì vậy sẽ không có vấn đề gì với thức ăn không tiêu.

Bằng cách tiêu hóa chúng thay vì bôi chúng tại chỗ, sức khỏe tổng thể của chúng ta có thể được cải thiện, không chỉ là mụn trứng cá. Điều này có tác dụng cả hai cách, vì đôi khi việc cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm mức độ viêm nhiễm có thể có tác động tích cực đến mụn trứng cá. Đó là một tình huống đôi bên cùng có lợi. Chất chống oxy hóa cũng giúp ngăn ngừa tổn thương da và có tác dụng chống lão hóa , giữ cho làn da của chúng ta săn chắc và đàn hồi về lâu dài.

Bột yến mạch là một nguồn phong phú của nhiều vi chất dinh dưỡng, chẳng hạn như phốt pho, magiê, kẽm , selen và mangan, tất cả đều giúp cân bằng mức nội tiết tố của cơ thể. Mụn trứng cá do nội tiết tố rất phổ biến và khó đối phó, vì vậy điều quan trọng là chúng ta phải làm tất cả những gì có thể từ phần của mình để có thể giảm thiểu thiệt hại mà chúng gây ra. Kẽm nổi tiếng trong việc cải thiện nhiều tình trạng da, bao gồm cả mụn trứng cá. Đó là lý do tại sao nó thường được tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc da như kem hoặc sữa rửa mặt . Những khoáng chất này cũng có thể điều chỉnh sản xuất dầu, như chúng tôi đã đề cập, rất quan trọng để có làn da khỏe mạnh và sạch sẽ.

Ngoài ra, bột yến mạch là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời cũng giúp giảm viêm. Nó chứa hàm lượng sắt cao, là lựa chọn hoàn hảo cho những ai bị thiếu máu. Bột yến mạch cũng chứa thiamine và beta-glucan, cả hai đều giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và tăng cường hệ miễn dịch. Một chất dinh dưỡng khác được tìm thấy trong bột yến mạch là polysaccharides. Những chất này giữ cho da ẩm  và trông như sương, và chúng cũng có tác dụng chống lão hóa, giữ cho da săn chắc và không có nếp nhăn .

Đặc biệt, bột yến mạch rất giàu vitamin B1, B2, B3, B6, và B9, cũng như folate. Các loại vitamin này giúp trẻ hóa làn da và hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào da.

Hy vọng rằng điều này đã thuyết phục bạn thử kết hợp nhiều bột yến mạch hơn trong chế độ ăn uống thông thường của mình, cho dù đó là sinh tố hay nấu chín. Bạn sẽ bắt đầu thấy những lợi ích của nó ngay lập tức!

Cách sử dụng bột yến mạch trên da để điều trị mụn: Mặt nạ bột yến mạch

Mặt nạ bột yến mạch và nghệ

Lợi ích của nghệ đối với làn da là vô tận. Nghệ , cũng giống như bột yến mạch nhưng ở mức độ lớn hơn, có chứa các đặc tính chống vi khuẩn và chống viêm giúp bổ sung dưỡng chất cho da và ngăn ngừa mụn trứng cá. Mặt nạ này sẽ phục hồi vẻ tươi sáng và khỏe mạnh cho làn da của bạn, cũng như khắc phục mọi vết mụn và mẩn đỏ trên khuôn mặt của bạn.

Kết hợp bột yến mạch và nghệ với đủ nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Khi bạn đã trộn tất cả các thành phần với nhau, hãy thêm các giọt dầu vitamin E. Đắp hỗn hợp lên mặt và để trong 20 phút đến nửa giờ. Sau khi hoàn tất, hãy rửa sạch mặt bằng nước ấm và thoa kem dưỡng ẩm hoặc serum. Tốt nhất nên sử dụng mặt nạ này tối đa ba lần một tuần.

Mặt nạ bột yến mạch và đu đủ

Đu đủ có chứa một loại enzyme gọi là papain, có tác dụng như một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên cho da, tương tự như yến mạch. Nó giúp da tự trẻ hóa và bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời.

Bạn chỉ cần một vài miếng đu đủ nghiền, hai thìa yến mạch và một ít nước. Trộn các thành phần với nhau và thêm nước vừa đủ để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Sau đó, bạn có thể thoa lên da và để trong khoảng 20 phút. Sau khi hoàn tất, hãy rửa thật sạch.

Mặt nạ bột yến mạch, chuối và sữa dừa

Chuối  chứa vitamin C và vitamin E , cũng như kẽm, sắt và kali, tất cả đều đóng vai trò như một sự may mắn cho làn da. Nước cốt dừa hoạt động như một thành phần chống lão hóa đáng kinh ngạc trong mặt nạ, ngăn ngừa nếp nhăn và da chảy xệ. Bạn thậm chí có thể làm sữa hạnh nhân tại nhà bằng cách ngâm một vài quả hạnh trong nước qua đêm và pha vào buổi sáng.

Mặt nạ bột yến mạch và bơ

Quả bơ  rất dưỡng ẩm, cả khi tiêu thụ và khi bôi tại chỗ trên mặt. Ngoài ra, nó rất giàu vitamin E, lecithin và kali vô cùng có lợi cho da.

2 thìa yến mạch thô; ½ quả bơ nghiền, nước nếu cần. Kết hợp các thành phần với nhau trong một cái bát nhỏ và thoa lên da, giữ nguyên trong 20 phút. Sau đó rửa sạch bằng nước và thoa kem dưỡng ẩm yêu thích của bạn.

Bột yến mạch và chanh

Chanh  là một thành phần không thể thiếu đối với làn da. Một số người có phản ứng tiêu cực với nó, trong khi những người khác lại tận hưởng những lợi ích của nó đối với làn da hàng tuần.

Đối với mặt nạ này, bạn sẽ chỉ cần hai thìa bột yến mạch nấu chín và một vài giọt nước cốt chanh. Trộn chúng lại với nhau để tạo thành hỗn hợp sền sệt, đắp lên mặt và để trong khoảng 20 phút. Khi 20 phút trôi qua, hãy rửa sạch nhẹ nhàng.

Lưu ý khi sử dụng mặt nạ yến mạch

  • Nếu bạn cảm thấy ngứa, đỏ, rát hoặc kích ứng, hãy ngừng sử dụng bột yến mạch ngay lập tức và liên hệ với bác sĩ da liễu của bạn.
  • Đừng sử dụng nó quá thường xuyên, vì nó có thể làm cho da của bạn quá nhạy cảm.
  • Nếu bạn bị mụn trứng cá nặng, bột yến mạch có thể sẽ không tạo ra nhiều khác biệt, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu chuyên nghiệp để có kế hoạch điều trị nghiêm túc hơn.
Có nhiều loại serum mang lại hiệu quả tốt trong quá trình trị mụn. Tuy nhiên bạn cần tìm hiểu kỹ càng trước khi quyết định
Nhờ có nhiều tác dụng tuyệt vời, bột yến mạch ngày càng trở nên thông dụng trong đời sống của người dân Việt. Bạn có thể dùng thực phẩm này làm thức ăn, chế biến đồ uống hoặc làm mặt nạ chăm sóc da.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT