Để Skincare Hiệu Quả Nhất Định Phải Thấu Hiểu Cấu Tạo Làn Da

Để Skincare Hiệu Quả Nhất Định Phải Thấu Hiểu Cấu Tạo Làn Da

Chăm sóc da là điều cần được ưu tiên trong checklist của chị em hàng ngày. Không phải ưu tiên mà chị em lại quan tâm tới vấn đề này như vậy. Bởi ai mà không thích một làn da sạch mụn, mịn màng để đón chào ngày mới.

Tại sao phải hiểu được cấu tạo làn da của bạn?

Như đã nói ở trên thì bạn cần phải thấu hiểu làn da bạn. Nhìn có vẻ là hơi khoa học quá nhưng bạn cần phải nắm rõ được. Đặc biệt là đối với các bạn có vấn đề về da. Bởi tùy theo mức độ tổn thương của làn da sẽ có mức độ và cách chăm sóc khác nhau. 

Cơ bản làn da gồm có 3 lớp là : thượng bì, trung bì và hạ bì.  

Lớp thượng bì

Đây là lớp da trên bề mặt mà bạn có thể nhìn thấy hàng ngày và đánh giá được làn da của mình có đang trong tình trạng tốt hay không.

Lớp này  bao gồm các mô vảy sừng phân tầng. Lớp thượng bì phân hóa thành 5 lớp khác nhau: lớp đáy, lớp gai, lớp hạt, lớp bóng ( tuyến dầu) và lớp sừng. 

Độ dày trung bình lớp biểu bì khoảng 0.1 – 1mm tùy vùng da. Mỏng nhất là mi mắt và dày nhất là lòng bàn tay bàn chân. 

Lớp thượng bì có một cơ chế turnover gọi là thay đổi da mới. Tùy theo độ tuổi thì quá trình này sẽ có thời gian khác nhau. 

Nên khi dùng bất kì một sản phẩm dưỡng da nào đó thì ít nhất là phải sau thời gian turnover đó thì mới có tác dụng. 

Trung bình làn da của chị em phải mất từ 28 tới 40 ngày thì mới có tác dụng. Nếu bạn đang sử dụng sản phẩm nào đó mà có tác dụng quá nhanh thì có thể sản phẩm đó chứa quá nhiều chất tẩy. 

Lớp trung bì 

 

Lớp trung bì là lớp giữa kết nối lớp hạ bì và thượng bì qua một cấu trúc sợi di động. Độ dày của lớp này là từ 0,5 - 4mm. Lớp này gồm hai lớp: lớp nhú và lớp dưới. 

Khác với lớp thượng bì, lớp này cần một quá trình turnover rất lâu tới 5, 6 năm. 

Không chỉ vậy lớp này còn có một số cơ quan liên quan trực tiếp tới tuyến nhờn, tuyến mồ hôi. Chính vì vậy mà nguyên nhân gây ra mụn là từ lớp da này. 

Lớp trung bì còn có ảnh hưởng tới vấn đề lão hóa da. Thực chất thì lão hóa da chính là mất đi collagen. Các sản phẩm ngăn cản sự lão hóa hiện tại có thật sự là thấm sâu tới lớp trung bì hay không. Bởi tế bào trong lớp này là rất lớn và cần một thời gian rất dài thì mới có thể thấy được hiệu quả. 

Và nếu bạn không chăm sóc da kĩ thì cũng rất dễ gây ra tình trạng mụn ẩn dưới da và bắt nguồn từ việc lỗ chân lông bị bít kín và không được làm sạch. Việc bạn nặn mụn chỉ là phương pháp tạm thời chứ không thể nào giải quyết dứt điểm làn da của bạn. 

Lớp hạ bì

Giống như lớp thượng bì để bảo vệ khỏi các tác động từ bên ngoài thì lớp hạ bì bảo vệ khỏi các tác động mạnh. Lớp này chứa nhiều mỡ nên còn được gọi là mô mỡ với cấu trúc gồm: sợi collagen, elastin, tế bào mỡ, mạch máu, tế bào thần kinh. 

Dù bạn có đang chăm sóc da như thế nào thì bạn cũng cần phải hiểu rõ cấu trúc làn da của bạn. 

Để bạn có thể hiểu rõ được làn da của mình đang trong trạng thái như thế nào để có cách chăm sóc cho tốt. 

Chúc bạn nhanh chóng sở hữu cho mình một làn da đẹp.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT