Da Nhờn Và Những Phương Pháp Điều Trị

Da Nhờn Và Những Phương Pháp Điều Trị

Bã nhờn có vai trò quan trọng để giữ cho làn da khỏe mạnh. Tuy nhiên, trên da xuất hiện quá nhiều bã nhờn có thể khiến da nhờn, tắc lỗ chân lông và mụn trứng cá. Vậy bạn đã hiểu và biết cách điều trị chưa?

Da nhờn là gì?

Tình trạng da dầu xảy ra khi có sự tích tụ dầu thừa trên da, đặc biệt là da mặt. Điều này xảy ra khi các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh dẫn đến sản xuất quá nhiều dầu. Mặc dù một lượng dầu cụ thể là cần thiết để duy trì độ ẩm cho da, nhưng việc sản xuất quá nhiều dầu có thể dẫn đến tình trạng bóng nhờn kéo dài và dẫn đến cảm giác khó chịu và cũng làm phát sinh mụn nhọt , mụn trứng cá và mụn đầu đen do tắc nghẽn lỗ chân lông.

Các tuyến bã nhờn tiết ra bã nhờn, một chất nhờn làm nhiệm vụ bôi trơn da. Chất bôi trơn này ngăn ngừa cơ hội làm khô hoặc kích ứng. Khi cơ thể bạn đang trong quá trình vận động, mồ hôi sẽ được tiết ra và dầu cũng tiết ra theo đó. Khi quá trình sản xuất dầu diễn ra bình thường thì nó có thể loại bỏ bụi bẩn, tế bào da chết và các chất ô nhiễm khác khỏi da. Tuy nhiên, nếu có sự sản sinh quá mức thì dầu thừa sẽ lưu lại trên da làm tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến da trông bóng và nhờn.

Các yếu tố chính của da nhờn là do di truyền, mức độ hormone, chế độ ăn uống không lành mạnh bao gồm quá nhiều caffeine và chất béo, căng thẳng và sử dụng quá nhiều sản phẩm mỹ phẩm. Tuổi dậy thì và mang thai cũng tàn phá nồng độ hormone của bạn, điều này có thể làm phát sinh da nhờn. Có một số cách mà bạn có thể giải mã nếu bạn có làn da dầu; Đây là sự hiện diện của mụn đầu đen và mụn trứng cá, nếu da bạn luôn bóng nhờn và nếu lớp trang điểm của bạn không tồn tại trong hơn một vài phút.

Chăm sóc da nhờn như thế nào?

Da nhờn có thể được chăm sóc tại nhà với sự trợ giúp của một số biện pháp khắc phục và thói quen chăm sóc da . Quy trình chăm sóc da đòi hỏi bạn phải thường xuyên làm sạch, làm đều màu và dưỡng ẩm cho da. Rửa mặt ít nhất 2-3 lần một ngày bằng chất tẩy rửa dịu nhẹ dành cho da dầu và nước nóng, đặc biệt là vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ để loại bỏ các tạp chất. Tiếp theo, làm dịu da của bạn với một loại toner nhẹ nhàng, không chứa cồn để loại bỏ dầu thừa.

Cuối cùng, kết thúc với một loại kem dưỡng ẩm dạng nước nhẹ, không dầu, không có bản chất gây mụn, có nghĩa là nó sẽ không dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn.

Đối với những người có da nhờn, việc tẩy tế bào chết là hoàn toàn cần thiết để loại bỏ dầu, bụi bẩn, tế bào da chết và vi khuẩn tích tụ. Tẩy tế bào chết cho da ít nhất hai đến ba lần một tuần. Những người có làn da dầu nên lưu ý thoa kem chống nắng SPF để bảo vệ da khỏi các tia nắng gay gắt và ngăn ngừa mụn phát triển. Giữ cho làn da của bạn sạch sẽ và không có tạp chất, suốt ngày đêm. Tuy nhiên, hãy lưu ý không làm sạch da mặt quá ba lần một ngày, vì rửa mặt quá kỹ có thể lấy đi hết dầu, khiến da tiết nhiều dầu hơn để bù đắp lượng dầu mất đi. 

Lưu ý dành cho da nhờn

Luôn sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài. Chăm sóc làn da của bạn không chỉ nằm ở cấp độ bên ngoài mà còn từ bên trong. Chế độ ăn uống của bạn đóng một vai trò rất lớn đối với làn da cũng như sức khỏe tổng thể. Giữ cho mình đủ nước bằng cách uống nhiều nước lọc và nước hoa quả tươi suốt cả ngày. Ăn thức ăn giàu đạm nhưng ít muối, đường Tránh các món béo như thịt lợn, đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ. Cố gắng kết hợp ăn nhiều rau lá xanh và thực phẩm chứa nhiều vitamin vì sự thiếu hụt vitamin dù là nhỏ nhất cũng có thể dẫn đến da nhờn.

Nếu bạn không thích sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm hoặc thuốc thì bạn có thể chọn một số biện pháp điều trị tại nhà cũng như một phương pháp thay thế. Đây là những điều tự nhiên và có hiệu quả như nhau. Đắp hỗn hợp lòng trắng trứng gà và chanh giúp se khít lỗ chân lông. Ngoài ra, chanh còn có khả năng kháng khuẩn và hút dầu thừa. Gel lô hội được nhiều người có da nhờn sử dụng vì nó có đặc tính làm dịu da. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cà chua, cà chua có chứa axit salicylic tự nhiên, hấp thụ dầu bổ sung. Cà chua cũng hỗ trợ quá trình làm thông thoáng lỗ chân lông.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT