Lợi Ích Của Dầu Hạnh Nhân Đối Với Da

Lợi Ích Của Dầu Hạnh Nhân Đối Với Da

Hạnh nhân là cường quốc dinh dưỡng chứa đầy đủ vitamin, khoáng chất và chất béo lành mạnh. Nhờ đặc tính chống oxy hóa, dầu hạnh nhân ngọt giúp làn da của bạn trông rạng rỡ và khỏe mạnh. Nó cũng thường được sử dụng để điều trị và làm dịu các tình trạng da như mụn trứng cá, chàm và viêm da.

Dầu hạnh nhân là gì?

Dầu hạnh nhân là dầu chiết xuất từ ​​quả của cây hạnh nhân. Có nguồn gốc từ châu Á và Trung Đông, cây hạnh nhân xuất hiện lần đầu tiên ở Hoa Kỳ vào thế kỷ 19. Dầu hạnh nhân ép lạnh được chiết xuất từ ​​quả hạnh nhân bằng cách ép chúng bằng máy ép thép hiện đại. 

Công dụng của dầu hạnh nhân

Cho dù bạn đang uống nó trong sinh tố hay sử dụng nó tại chỗ như một phần của thói quen chăm sóc bản thân và làm đẹp hàng ngày của bạn, dầu hạnh nhân - nhờ các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm - có rất nhiều công dụng. Dầu hạnh nhân ngọt có sẵn trong các cửa hàng và trực tuyến dưới dạng dầu nguyên chất, và cũng có thể được tìm thấy trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc tóc, bao gồm: 

- Xà phòng 

- Kem dưỡng da

- Son dưỡng môi 

- Dầu gội / dầu xả 

- Sữa tắm

- Serum làm sáng

- Sữa rửa mặt

 Dầu hạnh nhân rất tốt cho tóc. Đặc tính bôi trơn của dầu hạnh nhân giúp phục hồi tóc hư tổn, khắc phục tình trạng xoăn cứng và thúc đẩy sự phát triển của tóc.

 Lợi ích sức khỏe của dầu hạnh nhân

Dầu hạnh nhân chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất béo lành mạnh và protein mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Một số chất dinh dưỡng có lợi nhất trong dầu hạnh nhân bao gồm: 

Vitamin A

Giàu vitamin A, dầu hạnh nhân có thể mang lại cho làn da của bạn một làn da sáng khỏe và rạng rỡ. Vitamin A ( retinol ) được biết là có tác dụng ngăn ngừa mụn và rất hữu ích trong việc duy trì một lớp hạ bì và biểu bì ngậm nước, khỏe mạnh — hai lớp trên cùng của da. Vitamin A cũng kích thích sản sinh tế bào da mới, giúp da săn chắc, khỏe mạnh và giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. Vitamin A là tiêu chuẩn vàng để điều trị nếp nhăn

Vitamin D

Vitamin D - “ vitamin ánh nắng mặt trời ” - có lợi cho sức khỏe của da và tóc. Các nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin D có thể dẫn đến khô da, rụng tóc, chậm lành vết thương và một số bệnh về da, chẳng hạn như bệnh vẩy nến. Khi bôi lên da, dầu hạnh nhân giàu vitamin D có thể giúp giảm sự phát triển quá mức của vi khuẩn và làm sạch mụn sưng đỏ. Nó cũng hữu ích trong việc giảm bớt các triệu chứng viêm da và ngăn ngừa rụng tóc.

Vitamin E

Dầu hạnh nhân là một trong những nguồn cung cấp vitamin E tốt nhất - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do có hại có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính và lão hóa. Nhờ chứa nhiều vitamin E, dầu hạnh nhân - khi bôi tại chỗ - được biết đến với tác dụng làm mờ sẹo, chữa lành tổn thương do ánh nắng mặt trời và giảm các dấu hiệu lão hóa.

Axit béo Omega

Axit béo omega rất có lợi cho sức khỏe làn da. Chúng đóng vai trò là thành phần cơ bản của làn da, cung cấp chất chống oxy hóa để chống lão hóa. Dầu hạnh nhân có thành phần axit béo cân bằng và chứa tới 30% axit linoleic - một axit béo thiết yếu omega-6 giúp duy trì độ ẩm tốt hơn, là chìa khóa để duy trì làn da ngậm nước, khỏe mạnh. 

Cho dù bạn dùng dầu hạnh nhân cấp thực phẩm hay thoa trực tiếp lên da, các axit béo bên trong sẽ giúp tạo ra một làn da mịn màng, trẻ trung và khỏe mạnh hơn, bất kể bạn thuộc loại da hay tuổi tác.

Vitamin K

Nếu bạn đang đối mặt với các vết rạn da, tĩnh mạch mạng nhện và sẹo trên da, dầu hạnh nhân có thể giúp giảm sự xuất hiện của chúng, nhờ sự hiện diện của vitamin K. Chất dinh dưỡng ít được biết đến này đóng một vai trò lớn trong việc giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh. Vitamin K trong dầu hạnh nhân củng cố các mao mạch khắp cơ thể và giảm tích nước dưới mắt, mang lại cho bạn vẻ trẻ trung, tươi trẻ. Vitamin K cũng được biết đến với công dụng giảm mẩn đỏ da và làm dịu da nhạy cảm. 

Cảnh báo dị ứng

Không sử dụng dầu hạnh nhân nếu bạn bị dị ứng với hạt . Dầu hạnh nhân có chứa chất gây dị ứng hạt và có thể gây ra phản ứng dị ứng nếu tiêu thụ hoặc sử dụng tại chỗ.

Những lợi ích dầu hạnh nhân đối với da

  • Điều trị các tình trạng da 

Dầu hạnh nhân vừa là chất giữ ẩm (cung cấp độ ẩm) vừa là chất làm mềm (làm mịn da), điều này khiến nó trở thành một lựa chọn phổ biến cho các sản phẩm chăm sóc da. Không gây kích ứng và dịu nhẹ, an toàn cho da nhạy cảm. Dầu hạnh nhân đã được sử dụng trong y học trong nhiều thiên niên kỷ để điều trị các tình trạng da khó chịu như bệnh vẩy nến và bệnh chàm .

Nghiên cứu cho thấy nó có hiệu quả trong việc điều trị viêm da, giúp giảm đau rát, châm chích, đỏ và ngứa da. Nhờ đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm, dầu hạnh nhân có tác dụng tốt đối với làn da bị mụn, giúp giảm sưng đỏ và viêm.

Một số người sử dụng dầu hạnh nhân như một loại kem dưỡng ẩm da mặt hàng ngày. Nhờ đặc tính làm mềm da, nó được biết là có tác dụng cải thiện làn da và màu da. 

  • Giảm sẹo

Vết thương lành sau chấn thương hoặc sau phẫu thuật thường để lại sẹo trên da. Trong y học Ayurvedic và Trung Quốc cổ đại, dầu hạnh nhân được sử dụng để giảm sự xuất hiện của các vết sẹo và làm dịu da. Cả bằng chứng giai thoại và kinh nghiệm lâm sàng đều chứng minh rằng dầu hạnh nhân giúp giảm sẹo sau phẫu thuật. Các đặc tính chống viêm của dầu được cho là giúp làm giảm sự xuất hiện của các vết sẹo, mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh hiệu quả của nó trong việc giảm sẹo sau phẫu thuật.

Dầu hạnh nhân là một phương thuốc tự nhiên phổ biến giúp làm dịu và làm mịn da, và một số người sử dụng nó để giảm sự xuất hiện của sẹo mụn trên mặt. 

  • Loại bỏ các vết rạn da

Khi cơ thể bạn phát triển nhanh chóng - chẳng hạn như trong giai đoạn dậy thì hoặc mang thai - sự kéo căng có thể khiến collagen và elastin của da bị đứt gãy. Khi da lành lại, các vết rạn da hình thành trên cơ thể. Nghiên cứu cho thấy dầu hạnh nhân không chỉ có thể ngăn ngừa rạn da ở người mang thai mà còn giảm ngứa do rạn da khi da lành lại.

Một nghiên cứu trên phụ nữ mang thai cho thấy rằng khi thoa dầu hạnh nhân trực tiếp lên da mỗi ngày, các vết rạn da sẽ ít phát triển hơn. Nếu bạn đã có vết rạn da, xoa bóp dầu hạnh nhân thường xuyên có thể giúp làm mờ vết rạn đồng thời làm săn chắc và mềm da. 

  • Giảm thiệt hại do tia cực tím

Dành thời gian ngoài nắng? Tiếp xúc lâu dài với tia cực tím (UV) của mặt trời có thể gây lão hóa sớm , dẫn đến các nếp nhăn, vết thâm trên da. Nghiên cứu cho thấy dầu hạnh nhân có hiệu quả trong việc làm chậm quá trình lão hóa do tác hại của ánh nắng mặt trời.

Dầu hạnh nhân là hàng rào hiệu quả, bảo vệ da khỏi tia UV có hại. Vitamin E có trong dầu có đặc tính chống oxy hóa, ngăn ngừa tổn thương tế bào do tia UV.

Một nghiên cứu lâm sàng nhỏ cho thấy kem chống nắng dầu hạnh nhân có chỉ số SPF 15, và có thể so sánh với các loại kem chống nắng có SPF 15 thương mại khác. Trong một nghiên cứu trên mô hình động vật, dầu hạnh nhân có hiệu quả ngăn ngừa tổn thương da do ánh nắng mặt trời khi bôi tại chỗ. 

Thoa dầu hạnh nhân lên mặt và cơ thể cùng với kem chống nắng tốt có thể giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời và lão hóa sớm để giữ cho làn da của bạn trẻ trung.

  • Thúc đẩy mái tóc khỏe mạnh

Bất kể loại tóc của bạn là gì, dầu hạnh nhân đều có lợi thế trong việc cải thiện cả vẻ ngoài và sức khỏe của tóc. Khi được thêm vào dầu gội, dầu hạnh nhân có thể cung cấp cho tóc độ bóng tự nhiên, giúp tóc trông khỏe mạnh và rạng rỡ. Ở cấp độ tế bào, các đặc tính làm mềm của dầu hạnh nhân góp phần sửa chữa những hư tổn hiện có trên tóc, phục hồi độ ẩm và độ đàn hồi nhờ giàu axit béo omega.

Nếu bạn đang bị ngứa, da đầu đỏ hoặc có gàu, thoa dầu hạnh nhân trực tiếp lên da đầu có thể giúp giảm viêm và làm dịu da đầu bị kích ứng. Đối phó với tóc xoăn? Thêm một lượng dầu hạnh nhân cỡ hạt đậu vào đuôi tóc của bạn có thể dưỡng ẩm và giảm xoăn cứng.

Cách sử dụng dầu hạnh nhân cho tóc: Thoa dầu hạnh nhân ngọt lên da đầu và massage nhẹ nhàng từ chân tóc đến ngọn. Để trong 20 phút hoặc hơn (cũng có thể để qua đêm nếu muốn).

Nấu dạng hạt thô là ngon và tốt nhất
Có nhiều loại serum mang lại hiệu quả tốt trong quá trình trị mụn. Tuy nhiên bạn cần tìm hiểu kỹ càng trước khi quyết định

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT