Mụn Trứng Cá - Nỗi Ám Ảnh Thời Niên Thiếu

Mụn Trứng Cá - Nỗi Ám Ảnh Thời Niên Thiếu

Khi bước vào tuổi dậy thì đa phần chúng ta đều rơi vào trạng thái bế tắc với những bé mụn siêu đáng ghé. Mụn tuổi dậy thì phổ biến tới mức như một lẽ bình thường, nhưng thật không dễ dàng để đối diện với chính mình trong gương. Vậy mụn trứng cá là gì? Và bạn cần đối xử với nó như thế nào đây?

Mụn trứng cá là gì và nguyên nhân?

Mụn trứng cá là tình trạng da nổi lên dưới nhiều dạng mụn khác nhau. Những nốt mụn này có thể là mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn bọc hoặc mụn nang. Thanh thiếu niên bị mụn trứng cá do sự thay đổi nội tiết tố khi dậy thì. Nếu cha mẹ bạn bị mụn trứng cá khi còn ở tuổi thiếu niên, thì nhiều khả năng bạn cũng sẽ bị như vậy. Thật may mắn là mụn trứng cá sẽ biến mất gần như hoàn toàn khi họ bước qua tuổi thanh thiếu niên. Loại mụn mà các bạn trong độ tuổi dậy thì thường mắc phải gọi là mụn trứng cá. Nó thường xuất hiện trên mặt, cổ, vai, lưng trên và ngực.

Các nang lông, hoặc lỗ chân lông, trên da của bạn có chứa các tuyến bã nhờn (còn được gọi là tuyến dầu). Các tuyến này tạo ra bã nhờn , là một loại dầu bôi trơn tóc và da của bạn. Hầu hết thời gian, các tuyến bã nhờn tạo ra lượng bã nhờn thích hợp. Tuy nhiên, khi cơ thể bắt đầu trưởng thành và phát triển, các hormone sẽ kích thích các tuyến bã nhờn tạo ra nhiều bã nhờn hơn. Lỗ chân lông bị tắc nếu có quá nhiều bã nhờn và quá nhiều tế bào da chết. Sau đó, vi khuẩn (đặc biệt là vi khuẩn Propionibacterium acnes ) có thể bị mắc kẹt bên trong lỗ chân lông và sinh sôi. Điều này gây ra sưng và đỏ - khởi đầu của mụn trứng cá. 

Nếu lỗ chân lông bị tắc và đóng lại nhưng lại phình ra khỏi da, bạn sẽ bị mụn đầu trắng . Nếu lỗ chân lông bị tắc nhưng vẫn mở, bề mặt trên có thể sẫm màu và bạn sẽ để lại mụn đầu đen . Đôi khi thành lỗ chân lông mở ra, cho phép bã nhờn, vi khuẩn và tế bào da chết chui vào dưới da - và bạn sẽ để lại một vết sưng đỏ nhỏ gọi là mụn bọc (đôi khi mụn có đầu chứa đầy mủ từ phản ứng của cơ thể đối với nhiễm trùng do vi khuẩn). Các lỗ chân lông bị tắc mở ra rất sâu trong da có thể gây ra các nốt sần , những cục nhiễm trùng hoặc u nang lớn hơn mụn nhọt và có thể gây đau đớn. Đôi khi, những u nang lớn trông giống như mụn trứng cá có thể là nhọt do nhiễm trùng tụ cầu.

Chúng ta cần làm gì với mụn?

Để giúp ngăn ngừa sự tích tụ dầu có thể gây ra mụn trứng cá, hãy rửa mặt một hoặc hai lần mỗi ngày với xà phòng nhẹ và nước ấm. Đừng chà mặt mạnh bằng khăn mặt - không thể làm sạch mụn và việc chà xát thực sự có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn do gây kích ứng da và lỗ chân lông. Cố gắng làm sạch da mặt nhẹ nhàng nhất có thể.

Mụn trứng cá không thực sự được chữa khỏi bởi ánh nắng mặt trời. Mặc dù rám nắng có thể tạm thời làm cho tình trạng mụn bớt nghiêm trọng hơn, nhưng nó sẽ không giúp nó biến mất vĩnh viễn - và một số người nhận thấy rằng chất dầu mà da của họ tiết ra sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khiến tình trạng mụn của họ trở nên tồi tệ hơn.

Nếu bạn sử dụng keo xịt hoặc gel xịt tóc, hãy cố gắng tránh xa mặt của bạn, vì chúng cũng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Nếu bạn có mái tóc dài chạm vào mặt, hãy nhớ gội đầu thường xuyên để tránh dầu. Và nếu bạn có một công việc sau giờ học khiến bạn phải tiếp xúc với dầu - chẳng hạn như trong nhà hàng thức ăn nhanh hoặc trạm xăng - hãy nhớ rửa mặt thật sạch khi về nhà. Bạn cũng có thể rửa mặt sau khi tập thể dục.

Nhiều loại kem dưỡng và kem không kê đơn có chứa axit salicylic hoặc benzoyl peroxide có sẵn để giúp ngăn ngừa mụn và làm sạch mụn cùng một lúc. Bạn có thể thử nghiệm với những điều này để xem cái nào hữu ích. Hãy đảm bảo làm theo đúng hướng dẫn - không sử dụng nhiều hơn lượng cho phép cùng một lúc (da của bạn có thể bị khô quá mức và cảm thấy xấu hơn) và làm theo bất kỳ hướng dẫn nào trên nhãn về kiểm tra dị ứng .

Một số người nhận thấy rằng họ nhận thấy mụn của họ trở nên nghiêm trọng hơn khi họ ăn quá nhiều một loại thực phẩm nhất định. Nếu bạn là một trong số họ, bạn nên cắt giảm lượng thức ăn đó để xem điều gì sẽ xảy ra.

Sử dụng serum trị mụn cũng là một cách hay để bạn nhanh chóng đuổi lũ mụn không mấy thiện cảm đó đi ra khỏi gương mặt của bạn.

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn bị mụn trứng cá?

Đôi khi, chúng ta đã rửa mặt đúng cách và thử kem dưỡng da và trang điểm không chứa dầu, nhưng vẫn bị mụn - và điều này là hoàn toàn bình thường. Trên thực tế, một số bạn gái thường xử lý mụn trứng cá có thể phát hiện ra vài ngày trước khi có kinh. Đây được gọi là mụn tiền kinh nguyệt và cứ 10 phụ nữ thì có khoảng 7 người mắc phải do sự thay đổi của hormone trong cơ thể.

Một số thanh thiếu niên bị mụn có thể nhờ bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu (bác sĩ chuyên về các vấn đề về da) giúp đỡ. Bác sĩ có thể điều trị mụn bằng thuốc theo toa. Tùy thuộc vào tình trạng mụn của người đó, điều này có thể có nghĩa là sử dụng các loại kem theo toa để ngăn ngừa mụn hình thành, dùng thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn giúp tạo ra mụn hoặc nếu mụn nặng, hãy dùng các loại thuốc mạnh hơn như isotretinoin hoặc thậm chí thực hiện tiểu phẫu. Một số cô gái thấy rằng thuốc tránh thai giúp làm sạch mụn trứng cá của họ.

Nếu bạn nhìn vào gương và thấy một nốt mụn, đừng chạm vào nó, nặn hoặc ngoáy nó . Có vẻ khó bởi nặn mụn là điều khá thích thú. Nhưng khi bạn nghịch mụn, bạn có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm nặng hơn bằng cách nặn hoặc mở chúng ra. Ngoài ra, dầu từ tay của bạn không thể giúp được, quan trọng hơn là việc nặn mụn có thể để lại những vết sẹo nhỏ và vĩnh viễn trên khuôn mặt của bạn.

Mụn trứng cá là tình trạng da nổi lên dưới nhiều dạng mụn khác nhau. Những nốt mụn này có thể là mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn bọc hoặc mụn nang.
Có nhiều loại serum mang lại hiệu quả tốt trong quá trình trị mụn. Tuy nhiên bạn cần tìm hiểu kỹ càng trước khi quyết định
Để giúp ngăn ngừa sự tích tụ dầu có thể gây ra mụn trứng cá, hãy rửa mặt một hoặc hai lần mỗi ngày với xà phòng nhẹ và nước ấm. Đừng chà mặt mạnh bằng khăn mặt - không thể làm sạch mụn và việc chà xát thực sự có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn do gây kích ứng da và lỗ chân lông. Cố gắng làm sạch da mặt nhẹ nhàng nhất có thể.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT