Mụn trứng cá ở người trưởng thành: Tìm hiểu nguyên nhân cơ bản và ngăn ngừa mụn trứng cá

Mụn trứng cá ở người trưởng thành: Tìm hiểu nguyên nhân cơ bản và ngăn ngừa mụn trứng cá

“Tôi không còn là một thiếu niên nữa, tại sao tôi vẫn có mụn trứng cá?!“ Đây là câu hỏi mà chúng tôi nghe được từ khách hàng mỗi ngày. Sự thật là khá phổ biến khi thấy mụn trứng cá kéo dài đến tuổi trưởng thành. Mặc dù mụn trứng cá thường được coi là một vấn đề của tuổi dậy thì, nhưng nó có thể xảy ra ở mọi người ở mọi lứa tuổi.

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành có nhiều điểm giống với mụn trứng cá ở tuổi  dậy thì về cả nguyên nhân và cách điều trị. Nhưng có một số đặc điểm riêng đối với mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành.

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành?

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành, hay mụn trứng cá sau tuổi vị thành niên, là mụn trứng cá xuất hiện sau tuổi 25. Phần lớn, các yếu tố gây ra mụn trứng cá ở tuổi dậy thì cũng đều xuất hiện ở mụn trứng cá trưởng thành. Bốn yếu tố trực tiếp gây ra mụn trứng cá là: dầu thừa trên da, lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi các tế bào da “chết”, vi khuẩn và viêm nhiễm.

Ngoài ra còn có một số yếu tố gián tiếp ảnh hưởng đến các yếu tố trực tiếp nói trên, bao gồm:

-          Nội tiết tố, căng thẳng và chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến sự bài tiết dầu.

-          Các sản phẩm tóc, sản phẩm chăm sóc da và trang điểm cũng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông

-          Chế độ ăn uống, có thể ảnh hưởng đến tình trạng mụn trứng cá trên cơ thể.

Làm cách nào để ngăn ngừa mụn?

Giống như hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, mụn không phải lúc nào cũng nằm trong tầm kiểm soát của mỗi người. Tuy nhiên, có một số mẹo chính mà chúng tôi đưa ra để giúp ngăn ngừa mụn trứng cá:

-          Đừng bao giờ đi ngủ với lớp trang điểm trên mặt.

-          Kiểm tra nhãn mác: khi mua mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da , hãy luôn tìm các cụm từ “không gây mụn”, “không chứa dầu” hoặc “sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông”.

-          Tránh các loại dầu dưỡng da mặt và các sản phẩm dành cho tóc có chứa dầu.

-          Một số vết mụn không phải là mụn trứng cá mà là sự thay đổi sắc tố sau viêm, do tổn thương mụn trứng cá trước hoặc mụn bọc. Hãy thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 30+ hàng ngày, dù mưa hay nắng, để ngăn ngừa những vết thâm này.

Các sản phẩm chăm sóc da đơn giản, không gây kích ứng rất quan trọng đối với bất kỳ ai bị mụn. Chọn các sản phẩm dịu nhẹ và an toàn cho da bị mụn. Điều quan trọng là không được nặn hoặc lấy các tổn thương do mụn trứng cá, vì điều đó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thâm và sẹo.

Có nhiều loại serum mang lại hiệu quả tốt trong quá trình trị mụn. Tuy nhiên bạn cần tìm hiểu kỹ càng trước khi quyết định

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT