5 LOẠI THỰC PHẨM NÊN TRÁNH NẾU BẠN DỄ BỊ MỤN

5 LOẠI THỰC PHẨM NÊN TRÁNH NẾU BẠN DỄ BỊ MỤN

Khi mụn đến với bạn, bạn nên nhìn vào bên trong - hoặc nhìn xuống bàn ăn của bạn. Ngoài yếu tố di truyền thì mụn còn do những thực phẩm mà bạn đang ăn hằng ngày. Vẫn có câu: Bạn chính là những gì bạn ăn, vậy nên nếu bạn thuộc nhóm dễ nổi mụn thì hãy dừng lại và bắt đầu quan tâm tới những gì bạn đang ăn hằng ngày.

ĐƯỜNG

Chế độ ăn uống có chỉ số đường huyết (GI) thấp - một chế độ ăn ít đường cả tự nhiên và chế biến - là tốt nhất để giảm viêm và biến động nội tiết tố. Nói sayonara với bánh ngọt và gelato là tốt (không ai nói bao giờ, nhưng đúng trong trường hợp này). Và nếu mụn của bạn đang hoành hành, việc cai sữa cho bạn bằng các chất ngọt tự nhiên như mật ong và nước ép trái cây cũng có thể giúp điều chỉnh lượng đường.

SỮA TÁCH BÉO

Một nghiên cứu gần đây của Tạp chí Học viện Da liễu Hoa Kỳ đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ sữa tách béo và mụn trứng cá ở thanh thiếu niên. Họ đã so sánh sữa béo hoàn toàn với sữa tách béo và thật ngạc nhiên, kết quả cho thấy rằng sữa tách béo thực sự có kết quả tiêu cực hơn đối với làn da có vấn đề của thanh thiếu niên. 

SẢN PHẨM BƠ SỮA

Vấn đề đối với nhóm thực phẩm tốt nhất từng tồn tại là sữa bò thường được lấy từ những con bò cái đang mang thai và có chứa hàm lượng cao nội tiết tố nữ, progesterone. Điều này có thể làm mất cân bằng nội tiết tố của bạn, gây ra mụn trứng cá. Hơn nữa, một  cuộc khảo sát năm 2014  của Cục Thống kê Úc cho thấy một số lượng lớn người không dung nạp lactose (4,5%) so với gluten (2,5%) và động vật có vỏ (2,0%). Điều này có nghĩa là bạn có thể không dung nạp sữa mà không hề hay biết và ăn những thực phẩm bạn không dung nạp sẽ làm tăng tình trạng viêm nhiễm, có thể tự biểu hiện ở da có vấn đề. Và đây là lý do tại sao chúng ta không thể có những điều tốt đẹp.

THỊT GÀ

Vì lý do tương tự như sữa, bạn có thể cân nhắc việc cai sữa cho mình để loại bỏ quá nhiều thịt gà (và các loại thịt nói chung nếu da bạn  thực sự bị đau). Thịt gà và các loại thịt có chứa thêm nội tiết tố, cùng với những nội tiết tố tự nhiên, là tin xấu cho những người bị mụn trứng cá do nội tiết tố khi tiêu thụ quá mức.

CÀ PHÊ

Ly cà phê buổi sáng hoặc đồ đen kéo dài có thể khiến bạn “dồn dập” adrenaline, nhưng nó cũng làm tăng mức cortisol (hormone căng thẳng) của bạn. Điều này tạo ra một phản ứng dây chuyền làm cho các tuyến dầu trên da của bạn tăng lên để bạn trông sáng bóng hơn, điều này khiến bạn có nguy cơ bị tắc nghẽn. Nếu bạn uống đủ tách cà phê để ảnh hưởng đến thói quen ngủ của bạn (xin lỗi, cô gái), điều này làm gián đoạn chu kỳ da và khả năng chữa lành của bạn. Hãy cai cafe cho bản thân bằng các loại trà thảo mộc vài lần một tuần.

BẠN CÓ THỂ ĂN GÌ?

Một chế độ ăn uống chủ yếu là thực phẩm chưa qua chế biến cũng có lợi. Uống 2-3 lít nước mỗi ngày để thải độc. Bổ sung thực phẩm giàu kẽm (bí ngô, hạt điều, hạt chia và thịt bò) giúp điều chỉnh mức độ hormone mà chúng ta mong muốn. Đặc biệt, uống nước ép, tăng cường chất xơ từ rau củ.

Có nhiều loại serum mang lại hiệu quả tốt trong quá trình trị mụn. Tuy nhiên bạn cần tìm hiểu kỹ càng trước khi quyết định
Nấu dạng hạt thô là ngon và tốt nhất

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT