Các Loại Mụn Bạn Cần Biết

Các Loại Mụn Bạn Cần Biết

Ở bất cứ lứa tuổi nào cũng có nguy cơ bị mụn và nó là cả một nỗi ám ảnh. Nhắm mắt lại và tưởng tượng ai đó bị mụn: Bạn thấy gì? Da trắng nhỏ? Lỗ chân lông đen rộng? Một làn da đỏ bừng giận dữ? và hơn cả như vậy. Nhưng để biết đó là loại mụn nào nào và nó hình thành ra sao thì hãy đọc ngay bài viết này nhé.

1. Mụn đầu trắng


Còn được gọi là “mụn bọc kín”, mụn đầu trắng là một trong những dạng mụn trứng cá điển hình nhất. Chúng xuất hiện trên da dưới dạng những vết sưng nhỏ hoặc vừa, thường có màu trắng hoặc màu da. Mụn đầu trắng xảy ra khi lỗ chân lông bị tắc do hỗn hợp tế bào da chết và bã nhờn . Lỗ chân lông bị tắc này được bao phủ bởi một lớp da và phát triển thành mủ bên trong. Mủ này là thứ khiến mụn đầu trắng có màu trắng. Không giống như mụn mủ (xem bên dưới) và hầu hết các loại mụn khác, mụn đầu trắng được coi là mụn không viêm . Vì vậy, bạn sẽ không bị sưng và tấy đỏ với những nốt mụn này. 

2. Mụn đầu đen


Còn được gọi là “mụn đầu đen”, mụn đầu đen có tên như vậy vì chúng xuất hiện dưới dạng đốm đen trên da của bạn.Cũng giống như mụn đầu trắng, mụn đầu đen là do lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Không giống như mụn đầu trắng, những cục dầu và tế bào da đó được tiếp xúc với không khí. Đôi guốc thay đổi màu sắc khi chúng tiếp xúc với oxy, khiến chúng có vẻ ngoài tối tăm. Trái với suy nghĩ của nhiều người, mụn đầu đen không liên quan gì đến vấn đề vệ sinh. Nếu bạn bị mụn đầu đen, xin hãy nhớ rằng: bạn không ở bẩn! Thứ đen đó chỉ là dầu tự nhiên và da. Và vì mụn đầu đen về cơ bản chỉ là những lỗ chân lông siêu tắc nghẽn mà không có bất kỳ sự sưng tấy hay nhiễm trùng nào, chúng được coi là không viêm . Nói cách khác, chúng sẽ không đỏ và đau như một số vết mụn khác.

Giải quyết tận gốc các nốt mụn của bạn! Giữ cho lỗ chân lông của bạn được thông thoáng với sự cân bằng giữa làm sạch và tẩy da chết.


3. Mụn mủ 

Mụn mủ thực chất là những nốt sẩn bị nhiễm trùng và chứa đầy mủ. Các mụn đỏ phát triển thành một nắp màu trắng hoặc vàng sưng lên, tạo ra các mụn mủ trông giống như mụn cổ điển. Không biết đó là mụn mủ hay mụn đầu trắng? Mụn mủ có hình tròn, sưng đỏ, nhờ viêm. Mụn đầu trắng là mụn không viêm nên ít đỏ và đau hơn. Mụn mủ có thể hình thành ở bất cứ đâu trên cơ thể bạn, nhưng chúng thường được tìm thấy nhiều nhất trên các vùng như mặt, ngực và lưng.

4. Mụn bọc


Mụn trứng cá nặng hơn và khó có thể chữa khỏi. Chúng xuất hiện tương tự như sẩn nhưng bắt đầu sâu hơn trong các lớp da của bạn, nơi chúng khó điều trị và gần như không thể bật ra. Các nốt mụn trông giống như mụn đỏ hoặc có màu da và không bao giờ có “đầu” như mụn đầu trắng hoặc mụn mủ. Chúng có cảm giác chắc và đau khi chạm vào. Các nốt mụn có thể tự xuất hiện hoặc thành các mảng lở loét trên da của bạn. Đôi khi chúng thậm chí cùng tồn tại với các mụn nang gây đau đớn không kém, trong một đợt bùng phát được gọi là mụn trứng cá dạng nốt .
Nếu các nốt của bạn đang cảm thấy đau, bạn có thể tìm thấy một số giảm bớt bằng cách chườm lạnh. Quấn một viên đá vào khăn giấy hoặc khăn sạch và chườm lên nốt mụn trong 10 phút. Hơi lạnh sẽ giúp giảm viêm và giảm áp lực lên dây thần kinh của bạn. Nhưng bất cứ điều gì bạn làm, đừng không cố gắng bật nốt! Làm như vậy sẽ chỉ làm tăng tình trạng viêm và gây ra sẹo.

5. Mụn nang


Mụn nang là một dạng khác của mụn trứng cá nặng hình thành dưới bề mặt da của bạn. Giống như các nốt sần, u nang giống như các cục u đỏ, sâu. Nhưng không giống như các nốt sần, u nang chứa đầy mủ hoặc các chất lỏng khác và cảm thấy mềm khi chạm vào. Dù bằng cách nào, chúng có thể rất mềm và đau. Mụn trứng cá dạng nang thường gặp dọc theo khuôn mặt và đường viền hàm, hoặc thậm chí là mụn thịt . Gây ra bởi bộ ba thông thường của dầu thừa, da chết và vi khuẩn, mụn nang là một dạng mụn đặc biệt cứng đầu, tồn tại trong nhiều tuần hoặc thậm chí vài tháng.

Vì mụn nang có cảm giác rất mềm, nên bạn có thể rất hấp dẫn khi thử và rút chúng ra. ĐỪNG! Trong tất cả các vết thâm do mụn, mụn bọc có khả năng để lại sẹo cao nhất và việc cố gắng làm bật chúng sẽ chỉ khiến tình trạng sẹo trở nên tồi tệ hơn. Mụn nang không phải do vệ sinh kém. Nhưng việc tuân theo một quy trình chăm sóc da đầy đủ dưỡng chất dành cho da bị mụn có thể giúp kiểm soát mụn nang và ngăn ngừa mụn bùng phát trong tương lai.

Có nhiều loại serum mang lại hiệu quả tốt trong quá trình trị mụn. Tuy nhiên bạn cần tìm hiểu kỹ càng trước khi quyết định
Mặc dù mụn trứng cá phần lớn là nỗi ám ảnh của tuổi thanh niên, khoảng 20% ​​tổng số trường hợp xảy ra ở người lớn. Mụn trứng cá thường bắt đầu ở độ tuổi dậy thì từ 10 đến 13 tuổi và có xu hướng nặng hơn ở những người có da nhờn. Mụn trứng cá ở tuổi thiếu niên thường kéo dài từ 5 đến 10 năm, thường biến mất vào đầu những năm 20

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT