Phân Biệt Các Loại Mụn Điều Bạn Cần Quan Tâm

Phân Biệt Các Loại Mụn Điều Bạn Cần Quan Tâm

Cho dù bạn đang tìm cách loại bỏ mụn trứng cá, điều trị sự bùng phát nội tiết tố hay chấp nhận những gì bạn đang gặp phải, điều quan trọng là phải hiểu một số điều về mụn trứng cá và mụn.

Nguyên nhân nào khiến mụn hình thành ngay từ đầu?

Sự khác biệt giữa mụn bọc, mụn bọc, mụn trứng cá và mụn trứng cá dạng nang là gì?

Bạn có thể làm gì hàng ngày để ngăn ngừa mụn trong tương lai?

Quá trình mụn hình thành

Tế bào chết trên da. Những chất này tích tụ trên lớp bề mặt (keratin) của da. Một số tế bào da chết này có thể bít lỗ chân lông, gây bít hoặc tắc.

Dầu thừa. Nội tiết tố, chế độ ăn uống, căng thẳng và di truyền đều có thể khiến tuyến bã nhờn tiết ra dầu thừa. Loại dầu này có thể khiến các tế bào da chết bám trên bề mặt da, tạo nơi sinh sản cho vi khuẩn. Nếu lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi các tế bào da chết, dầu này cũng bị giữ lại bên dưới bề mặt da.

Vi khuẩn P. Acnes . Khi dầu thừa trên bề mặt da hoặc bị mắc kẹt trong lỗ chân lông bị tắc, một loại vi khuẩn cụ thể (P. Acnes) sẽ phát triển. Điều này làm cho khu vực này bị viêm và tạo mủ

Khi ba yếu tố này kết hợp với nhau, chúng sẽ tạo thành mụn, thường có đặc điểm là da bị viêm, đỏ và có một mũ màu trắng, chứa đầy mủ bao phủ lỗ chân lông.

Sự khác nhau giữa các loại mụn

Nhọt - một mụn mủ nhỏ. Mụn nhọt phát triển khi các tuyến bã nhờn, hoặc tuyến dầu bị tắc nghẽn và nhiễm trùng, dẫn đến các tổn thương sưng đỏ, chứa đầy mủ. 

Mụn đầu trắng - một mụn trứng cá bao phủ bởi một lớp da. Cả mụn đầu trắng và mụn đầu đen đều được gọi là mụn đầu đen, hình thành khi tế bào da và dầu bị mắc kẹt trong lỗ chân lông.

Mụn đầu đen - một mụn trứng cá đã tiếp xúc với không khí. Quá trình oxy hóa của dầu và tế bào da khiến da có màu sẫm hơn. Tìm hiểu thêm về mụn đầu trắng và mụn đầu đen.

Mụn trứng cá - mụn nhọt / mụn bọc dai dẳng và tái phát phổ biến trên mặt, cổ, ngực hoặc lưng. Nếu mụn dai dẳng hoặc nghiêm trọng, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu.

Mụn bọc - những cục sưng đau, chứa đầy mủ nằm sâu dưới bề mặt da. KHÔNG thử và loại bỏ / bật mụn nang tại nhà, hãy luôn gặp chuyên gia.

Nguyên Nhân Gây Ra Mụn

1. Nội tiết tố - khi mức độ hormone thay đổi mụn có thể trầm trọng hơn. Thanh thiếu niên, phụ nữ mang thai và phụ nữ trong các giai đoạn khác nhau của cuộc đời có thể tăng sản xuất bã nhờn, có thể dẫn đến mụn trứng cá. Thông thường, nếu một phụ nữ bị nổi mụn dọc theo đường viền hàm, điều này thường liên quan đến mụn nội tiết tố.

2.  Di truyền - nếu cha mẹ bạn từng bị mụn trứng cá, thì khả năng cao bạn sẽ bị mụn trứng cá.

3. Một số loại thuốc - Ví dụ như thuốc có chứa corticosteroid, testosterone hoặc lithium .

4. Chế độ ăn uống - vâng, chúng tôi đã đề cập đến thực phẩm nhiều dầu mỡ KHÔNG gây ra mụn trứng cá, nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa và một số loại carbs và đường nhất định gây ra mụn trứng cá. Và sô cô la? Ban giám khảo vẫn chưa ra . Chế độ ăn giàu chất xơ và thực phẩm hạn chế viêm nhiễm được khuyến khích cho da mụn.

5. Căng thẳng - căng thẳng không phải là NGUYÊN NHÂN GÂY mụn, nhưng nếu một người đang bị mụn, căng thẳng có thể làm cho nó trở nên tồi tệ hơn.

Mẹo hằng ngày giúp bạn ngăn mụn

1. Giữ cho da mặt của bạn sạch sẽ: điện thoại di động có thể mang rất nhiều vi khuẩn. Tránh ấn chúng vào mặt (tương tự với điện thoại thông thường) và vệ sinh điện thoại thường xuyên

2. Làm sạch cọ trang điểm của bạn : bụi, dầu và các mảnh vụn tích tụ trên cọ trang điểm. Tạo thói quen làm sạch sâu cọ trang điểm sau mỗi 3-4 tuần.

3.  Không nặn hay chọt mụn: Nó gây ra sẹo và cũng lây lan vi khuẩn trên mặt, khiến mụn nổi nhiều hơn.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn biết thêm một chút về  mụn.

Có nhiều loại serum mang lại hiệu quả tốt trong quá trình trị mụn. Tuy nhiên bạn cần tìm hiểu kỹ càng trước khi quyết định

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT